หน้าเว็บ

7/25/2011

1/144 A-10A THUNDERBOLT II / USAF

 




บทความ
         A-10A Thunderbolt II เป็น เครื่องบินโจมตีที่นั่งเดี่ยวสองเครื่องยนต์ของ กองทัพอากาศสหรัฐอเมริกา ถูกสร้างขึ้นในยุค 70 ภารกิจหลักคือการสนับสนุนทางอากาศอย่างใกล้ชิด close air support (CAS), การขัดขวางทางอากาศ (AIR INTERDICTION) ในพื้นที่ที่มีการป้องกันภัยทางอากาศ ติดอาวุธได้มาก บินได้นาน และคงทนต่อการถูกยิงจากอาวุธภาคพื้นดิน  บทความนี้ขอบอกเล่าถึงความทรหดของ  A-10A Thunderbolt II ในการปฏิบัติการเหนือน่านฟ้ากรุงแบกแดด ประเทศอิรัก
          
              7 APR 03 เหนือน่านฟ้ากรุงแบกแดด ประเทศอิรัก ร.อ.หญิง Kim ได้รับภารกิจสนับสนุนทางอากาศอย่างใกล้ชิดให้กับกำลังทางบก เหมือนปกติทุกวันในการปฏิบัติการ “Operation Iraqi Freedom” วันนั้นสภาพอากาศไม่ค่อยดี ฐานเมฆและ ทัศนวิสัยค่อนข้างต่ำ ขณะนั้นเองเธอได้รับการร้องขอทางวิทยุจาก AWAC ว่าให้ไปสนับสนุนภารกิจทางด้าน north Baghdad bridge ที่นั่นกองกำลัง ทบ.สหรัฐกำลังถูกตอบโต้อย่างหนักจากกองกำลัง Iraqi Republican Guard  เธอบินใต้ฐานเมฆ ทำให้เธอต้องพบกับห่ากระสุนจากปืนต่อสู้อากาศยาน และจรวดแซม ในการโจมตีเที่ยวสุดท้ายของเครื่องเธอถูกยิง มีเสียงดัง และเครื่องสั่นอย่างรุนแรงเธอ กล่าว ตอนนี้เธอรู้แล้วว่าเธอถูกยิง และเธอเป็นผู้หญิงตัวคนเดียวในเครื่องที่ถูกยิงนั้น เธอพยายามบังคับเครื่องที่กำลังดิ่งหัวลงพื้น แต่มันไม่ตอบสนองต่อคันบังคับของเธอ เข็มเครื่องวัด Hydraulic ชี้ศูนย์ เธอไม่มีระบบ Hydraulic ช่วยผ่อนแรงในการบังคับเครื่อง สละเครื่อง(Eject) ดูจะเป็นทางออกที่ดีที่สุด แต่ที่นี่กลางสมรภูมิกลางเมืองแบกแดด เธอคิดถึงสภาพของผู้หญิงคนเดียวที่ตกอยู่กลางหมู่ทหารฝ่ายตรงข้าม ทำตามขั้นตอนการฝึกเมื่อเกิดเหตุเกิดฉุกเฉิน (Emergency Procedure)” เธอคิด เธอเปลี่ยนการบังคับเข้าสู่การบินแบบ Manual เครื่อง ตอบสนอง เธอเชิดหัวเครื่องขึ้นและไต่สู่ระยะสูง เครื่องหัวหน้าหมู่บิน บินเข้ามาและรายงานความเสียหายภายนอกให้ทราบ แต่ตอนนั้นสติของเธออยู่กับการบังคับเครื่องแล้ว เมื่อพ้นจากพื้นที่การต่อสู้แล้ว เธอมีสองทางเลือกคือ หนึ่งลงจอดฉุกเฉิน(Land as soon as possible) กับ สละ บ.แบบฉุกเฉิน (Eject) แต่เครื่องยนต์ก็ยังทำงานอยู่ปกตินี่ เราน่าจะบินกลับได้ ความคิดหนึ่ง ฉุกขึ้นมาในหัวของเธอ ลำตัวด้านหลังถูกยิงด้วยกระสุนปืน และมีรูใหญ่อยู่หนึ่งรู หัวหน้าหมู่บินบอกเธอ และภายใต้การนำของ หน.หมู่บินเธอบินกลับด้วยระยะทางกว่า 100 ไมล์ สู่คูเวต ปัญหาต่อมาเมื่อได้รับอนุญาตให้ร่อนลง ฐานล้อกางดีแต่ระบบเบรคและระบบบังคับล้อใช้การไม่ได้ มันเป็นการร่อนลงที่ดีที่สุดในชีวิต เธอกล่าว หลังจากดับเครื่องเรียบร้อยแล้ว จนท.ช่างเครื่องทำการตรวจสอบพบว่าลำตัว บ.ถูกยิงนับร้อยรู และส่วนที่เป็น stabilizer ของ elevator และ Hydraulic ด้านหลังหายไป ทั้งหมดนี้ต้องขอบคุณ จนท.ช่างผู้ดูแลเครื่องบิน และวิศวกรผู้ออกแบบ บ.ลำนี้ หลังจากนั้นนามเรียกขาน (Call sign) “Killer Chick” ของเธอ จึงเป็นชื่อเรียกอีกชื่อหนึ่งของเจ้า A-10A Thunderbolt II 
            เรืออากาศเอกหญิง(ในตอนนั้น) Kim Campbell เธอเป็นลูกของ Chuck Reed นายกเทศมนตรี เมือง San Jose และ Chuck เองก็เป็นอดีตนักบิน ทอ.ยศ เรืออากาศเอก ด้วยความอยากตามรอยบิดา เธอเข้าฝึกการบินและได้รับการบินปล่อยเดี่ยว (First Solo Flight) เมื่ออายุ 16 ปี เธอได้เข้าเรียนในโรงเรียนนายเรืออากาศสหรัฐอเมริกา และได้รับเลือกเป็นนักเรียนบังคับบัญชาแบบเดียวกับพ่อของเธอที่เคยเป็น ปัจจุบันได้รับยศเป็นนาวาอากาศตรีหญิง สมรสแล้วกับนักบิน A-10 ที่เคยเรียนด้วยกันในโรงเรียนนายเรืออากาศ  
             สุดท้ายจากปฎิบัติการครั้งนี้เธอได้รับเหรียญ The Distinguished Flying Cross
Special Thanks ขออนุญาตคัดลอกบทความดีๆจาก Skydiecast   

                                  They Call Me "Killer Chick"

LINKS 


1/144th Scale Model: OA-10A Thunderbolt II / USAF
Kits: Heller / Out of the box
Model by Supawat  Putthitornworasit











No comments:

Post a Comment